Thiết kế in ấn ngày càng tối giản hơn, thể hiện sự tinh tế, sang trọng, khẳng định phong cách thương hiệu và sự độc đáo trong nhận diện. Xu hướng này ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn tại nhiều đơn vị.
Gần đây các thương hiệu đều có chung một đặc điểm: sử dụng những hình ảnh thiết kế in ấn đơn giản, tinh tế. Tại sao thiết kế in ấn đang dần đơn giản hóa?
Bạn có để ý, thời gian gần đây, từ hình ảnh trên mạng xã hội đến banner quảng cáo trực tuyến của các thương hiệu nhỏ đều có điểm chung là sự đơn giản và tinh tế? Cùng với thiết kế nội thất, thiết kế in ấn bao gồm hình ảnh nhận diện và truyền thông thương hiệu đang có xu hướng tối giản hóa. Tại sao phong cách thiết kế in ấn tối giản này lên ngôi?
Phong cách tối giản là gì?
Phong cách tối giản hay phong cách tối thiểu trong thiết kế in ấn có nghĩa là bố cục càng ít chi tiết càng tốt. Các yếu tố chính của phong cách này là sự chú ý đến hình dạng, màu sắc và vật liệu. Việc phân chia không gian thành các phần, điểm nhấn hay vách ngăn đóng vai trò quan trọng. Thiết kế in ấn tối giản hiện đại được thực hiện dựa trên các hình học sắc nét và bất đối xứng.
Sự bùng nổ của Internet
Khi ngày càng nhiều thương hiệu chuyển sang thương mại điện tử, các kênh truyền thông xã hội dần trở thành kênh tiếp thị chính. Instagram và Pinterest là những công cụ mạnh mẽ mà nhiều doanh nghiệp sử dụng để xây dựng thương hiệu và kết nối với người tiêu dùng. Cùng với đó là việc cá nhân hóa phong cách thiết kế riêng phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu để mang lại hiệu quả rõ rệt. Hình ảnh tươi sáng, hấp dẫn với phong cách tối giản đang được ưa chuộng trên Instagram, sau đó trở thành xu hướng thiết kế của các startup vì phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ.
Thiết kế phù hợp với nhiều vị trí hiển thị
Môi trường internet không bao giờ bị giới hạn. Khi một thương hiệu coi phương tiện truyền thông xã hội hoặc môi trường trực tuyến là một phần quan trọng trong chiến dịch xây dựng hình ảnh của mình, điều đó buộc thương hiệu phải thích ứng. Dễ hình dung nhất là các kích thước khác nhau của màn hình điện thoại và máy tính đòi hỏi trang web phải dễ truy cập và dễ đọc theo nhiều chiều. Thiết kế in ấn lộn xộn thường làm cho trang web, bài đăng và hình ảnh khó đọc ở kích thước nhỏ nhất. Trong khi đó, một hình ảnh tối giản luôn dễ đọc và dễ sử dụng ở những vị trí hiển thị “khó nhất”.
Làm thế nào để tối giản hiệu quả?
Thiết kế in ấn tối giản, nhưng vẫn cần nổi bật, cần khác biệt, điều đó thật khó. In Bảo Đức tiết lộ một công thức đơn giản ngay tại đây: sử dụng nền màu đậm mạnh, sử dụng font chữ sans-serifs, sử dụng kết cấu, màu sắc tự nhiên và xây dựng bố cục trên lưới.
Bạn có thể sử dụng công thức này trên hầu hết các ấn phẩm thiết kế in ấn xây dựng thương hiệu trong nhiều ngành: từ thương hiệu sản phẩm đến thương hiệu thời trang cao cấp. Ở góc độ thiết kế, phong cách thiết kế tối giản tập trung vào tính năng của sản phẩm, không dư thừa, mọi yếu tố hình khối, bảng màu hay kiểu chữ đều cần thiết.
Chủ nghĩa tối giản có quá giới hạn không?
Nhiều doanh nghiệp lo lắng rằng sự tối giản có thể quá đà và biến thiết kế trở nên đơn điệu, nhàm chán và dễ bị lãng quên. Tuy nhiên, những hình khối và đường nét đơn giản luôn nổi bật hơn những họa tiết phức tạp. Khi mọi thứ được hiển thị một cách không phức tạp, khách hàng có thể dễ dàng nhận biết thương hiệu và tập trung vào các yếu tố chính như cuộc gọi và liên kết mua sắm.
Vấn đề là khi các thiết kế hình ảnh thương hiệu tối thiểu đạt đến độ bão hòa tối đa, các thương hiệu có thể khó phân biệt với nhau. Hoặc theo thời gian, nhân khẩu học mục tiêu của thương hiệu có thể mệt mỏi với cùng một font chữ sans-serif hoặc các sản phẩm có cùng màu nền “giống nhau”. Lúc này, vấn đề là thương hiệu nào sẽ tạo nên làn sóng mới? Bởi vì xu hướng cũng sẽ tiếp tục thay đổi và phong cách thiết kế in ấn cũng vậy.
Cùng xem một số mẫu thiết kế in ấn tối giản dưới đây
Nguồn: Internet